วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เที่ยวฮอกไกโด เมืองโอตารุ/พิพิธภัณฑ์ชนพื้นเมือง


 สถานที่เที่ยวในฮอกไกโด  เมืองโอตารุ/พิพิธภัณฑ์ชนพื้นเมือง

 Hokkaido map



ฮอกไกโด เป็นเกาะใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่นรองจากเกาะฮอนชู ตั้งอยู่ตำแหน่งเหนือสุดของประเทศ เดิมเกาะฮอกไกโดเป็นที่อาศัยของชนพื้นเมืองดั้งเดิม คือ ชาวไอนุ ซึ่งมีวัฒนธรรมคล้ายกับอินเดียนแดงของอเมริกา คำว่า ซัปโปโร ในภาษาไอนุ แปลว่า เมืองที่มีแม่น้ำไหลผ่าน ภูมิประเทศของเกาะฮอกไกโดนี้เต็มไปด้วยทุ่งหญ้า ทุ่งนา ป่า ภูเขา ทะเลสาป แม่น้ำ และ ปล่องภูเขาไฟ จึงเป็นดินแดนที่มีทัศนียภาพงดงามเหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ





พิพิธภัณฑ์ชนพื้นเมืองไอนุ (Ainu Museum) 

เกาะฮอกไกโดเป็นที่อยู่ของชนเผ่าพื้นเมืองเดิมของชาวไอนุ (ข้อมูลจากเว็บหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจบอกว่ารัฐสภาญี่ปุ่นเพิ่งยอมรับว่าชาวไอนุเป็นชนพื้นเมืองของญี่ปุ่นเมื่อปี 2551 นี่เอง) ปัจจุบันชาวไอนุได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเข้ากับวิถีชีวิตปัจจุบันของชาวญี่ปุ่นอย่างแยกกันไม่ออกแล้ว  








หมู่บ้านไอนุที่เราได้เยี่ยมชมปัจจุบันนี้ได้ถูกเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ชนพื้นเมืองไอนุ (Ainu Museum) เป็นสถานที่จัดแสดงวิถีชีวิตของชาวไอนุในอดีต


เมืองโอตารุ
อำเภอโอตารุตั้งอยู่ในจังหวัดฮอกไกโด  เป็นเมืองตากอากาศริมทะเลเล็กๆ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองซัปโปโรประมาณ 40 กิโลเมตร เหมาะสำหรับการมาเที่ยวครึ่งวัน เพราะเป็นเมืองที่อยู่ติดกับซัปโปโร นั่งรถไฟมาประมาณ สี่สิบนาที ก็จะถึง เดิมเป็นเมืองท่าสำคัญแต่ปัจจุบันขึ้นชื่อในเรื่องของซูชิ การทำเครื่องแก้ว และ กล่องดนตรี 


สถานที่ท่องเที่ยวและร้านค้าที่ควรแวะที่โอตารุ

                                        
                                      คลองโอตารุ (小樽運河) otaru canal




            คลองแห่งนี้ตั้งอยู่ที่อำเภอโอตารุ จังหวัดฮอกไกโด คลองแห่งนี้สร้างเสร็จเมื่อปี1923 เป็นคลองที่สร้างขึ้นจากการถมทะเล เพื่อใช้สำหรับเป็นเส้นทางการขนถ่ายสินค้าจากเรือลำใหญ่ ลงสู่เรือขนถ่ายเพื่อนำสินค้ามาเก็บไว้ที่โกดัง แต่ภายหลังได้เลิกใช้ และได้มีการถมคลองครึ่งหนึ่งเพื่อทำถนนหลวงสายสิบเจ็ด เหลือไว้ครึ่งหนึ่งได้ปรับปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และมีการปรับปรุงทางเดินเรียบคลองให้สามารถเดินเล่นได้ ด้วยอิฐสีแดง


 
             












คลองโอตารุในปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแห่งหนึ่งสำหรับผู้มาเยือนฮอกไกโด โดยนักท่องเที่ยวจะมาถ่ายรูปกับคลองแห่งนี้ ซึ่งมีแบ๊กกราวด์เป็นอาคารอิฐสีแดง ซึ่งในอดีตเป็นโกดังเก็บสินค้าแต่ในปัจุบันได้รักษาอาคารเอาไว้ แต่ภายในปรับปรุงเป็นร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึก



 พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี


ร้านนี้ชื่อ ร้าน Otaru Orgel Emporium ตัวอาคารมี 3 ชั้น ที่จัดแสดงไว้และจำหน่ายเป็นของที่ระลึก ในวันหยุดจะมีการจัดแสดงโชว์กล่องดนตรีและหีบเพลงให้ฟังกัน มีกล่องดนตรีสำเร็จรูปจำหน่ายและลูกค้าสามารถสั่งทำได้โดยสามารถเลือกกล่องใส่ ตุ๊กตาเซรามิกและเพลงมาประกอบกัน ราคาตั้งแต่หลักพันถึงหมื่นเยน ส่วนที่ชั้นล่าง มีบริการนำเพลงกล่องดนตรีทั้งเพลงญี่ปุ่นและเพลงสากลมาอัดเป็นซีดีโปสการ์ดส่งได้โดยตรงจากทางพิพิธภัณฑ์





ติดต่อดูรายละเอียดท่องเที่ยวฮอกไกโด

http://www.iam-tour.com/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น